ฉันท้องหรอ? โอว์ ไม่นะ! รู้อย่างนี้แล้วทำอย่างไรดี

ตื่นเช้าแล้วต้องมานั่งอยู่หน้าโถชักโครกในตอนเช้าๆ เป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดไม่น้อยเลยทีเดียวนะคะ แต่มันเป็นเรื่องที่คนเป็นแม่ทุกคนที่ต้องเจอ เมื่อคนเป็นแม่อย่างเราๆ ต้องเจอกับอารมณ์แปรปรวนอย่างนี้ก็อย่าหวังให้เรามีพฤติกรรมตอบโต้ที่เหมาะสมแล้วกัน  มันเป็นเรื่องที่น่ายินดีผสมกับความตกใจ โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่มาอาศัยอยู่ในประเทศที่ไม่ได้ใช้สำหรับอังกฤษในการสื่อสารอย่างประเทศไทยและต้องสังเกตขีดสีชมพู 2 ขีด ในการตรวจครรภ์ที่ เป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก!

“ฉันท้องหรอ โอว์ ไม่นะ!” เป็นสิ่งแรกที่ผุดขึ้นมาในความคิดของฉัน  และจากนั้นฉันก็เริ่มรู้สึกว่า อยากจะอ้วก แต่สำหรับดิฉัน การตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่ทำให้ฉันมีความสุข แต่ก็แอบกระวนกระวายนิดๆ แต่ก็อย่าพยายามหลีกเลี่ยงที่จะลองทำอะไรใหม่ๆ นะคะ ตอนนั้นฉันก็อึ้งไป 10 วินาทีเหมือนกันที่จะปรับตัวได้กับการเป็นคุณแม่มือใหม่ แต่แล้วก็ต้องมาเจอกับความเป็นจริงที่น่ากลัวเข้าไปอีกนอกเหนือจาก “ฉันท้องหรอ  โอว์ ไม่นะ!” นั้นคือ โรงพยายาบาลในประเทศไทย!

นั้นคือเรื่องที่ทำให้ฉันอยากอ้วกมากกว่า เพราะฉันเป็นกังวลมากในการทำคลอดที่โรงพยาบาลรัฐบาลไทย แต่สามีของฉันมักจะบอกว่า ฉันดราม่ามากเกินไปแล้วนะ มันไม่ได้แย่ขนาดนั้น

มันก็น่าตลกดีนะ เมื่อนึกย้อนไปตอนนั้น สามีของฉันยืนอยู่ตรงหน้าฉัน และก็ถามขึ้นว่า “ขีดสีชมพูๆ 2 ขีดนี้หมายความว่าอะไร”ในตอนนั้นฉันถึงกับน้ำตาไหล (ฉันได้บอกไปหรือยังคะว่าดิฉันเป็นคนที่อ่อนไหวง่าย) เขามองฉันเหมือน ฉันเป็นคนบ้า ฮ่าๆๆ จากนั้นเขาก็ได้รู้ว่าฉันตั้งครรภ์ สักพักหนึ่งดิฉันก็รู้สึกดีขึ้น และเขาก็พูดว่า “ใจเย็นๆ หน่อย เราอยู่ในกรุงเทพนะ!”

ตัวดิฉันเองเป็นคนอังกฤษ และนั้นรวมไปถึงว่า ดิฉันมีการคุ้มครองโดย NHS (National Health Service). คุณอาจจะกำลังหัวเราะดิฉันก็เป็นได้ ถ้าหากว่าคุณเองเคยทำคลอดในประเทศไทยมาก่อน ดิฉันไม่เคืองค่ะ เพราะตอนนี้ดิฉันก็ขำตัวเองอยู่เหมือนกัน ฮ่าๆๆ ฉันชินกับการถูกปฏิบัติเหมือนกันมนุษย์ทั่วไปคนหนึ่ง และฉันก็เคยได้ยินเรื่องราวที่น่าสยองเกี่ยวกับการทำคลอดในประเทศไทย

จากนั้นสามีของฉันก็บอกว่า แม่ของเขาเองก็คลอดเขาในโรงพยาบาลของไทย รวมทั้งน้องชายของเขาด้วย โรงพยาบาลนั้นถือว่าเป็นโรงพยาบาลที่ดีที่สุดในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ คือ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ (Chulalongkorn Hospital) จากนั้นเขาก็บอกฉันว่า เราจะนัดหมอที่นั้น และจากนั้นเขาก็นัดจริงๆ

ตอนที่ฉันทำได้การตรวจครรภ์ ฉันตั้งท้องได้ 6 สัปดาห์  และสามีของฉันได้ทำการนัดหมอที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ในวันศุกร์ เวลา 15.00 น. เราก็ได้ไปตามนัดหมด ไม่ได้ไปสายแต่อย่างใด พวกเรารอที่จะพบหมอประมาณ 45 นาที จากนั้นที่พยาบาลที่เคาเตอร์ก็ได้บอกว่า หมอกลับไปตั้งแต่บ่ายโมงแล้ว  เธอได้บอกพวกเราให้กลับมาใหม่สัปดาห์หน้าเวลาเดิม ฉันก็รีบบอกสามีให้บอกเธอว่าเราได้นัดหมอไว้แล้ว เวลา 15.00 น.พยาบาลที่เคาเตอร์ได้เงยหน้ามองฉันและสามีเหมือนเป็นเรื่องตลก และบอกกับพวกเราว่า พวกเราควรจะมาถึงที่นี่ ตอนเวลา 9 โมงเช้า และก็นั่งรอจนกว่าจะถึงคิวของพวกเรา แต่สำหรับผู้ที่ไม่เคยทำคลอดในโรงพยาบาลไทยมาก่อน ก็ต้องมาทำความเข้าใจกันใหม่นะว่า มันไม่สำคัญว่าเขาจะบอกให้คุณมาตอนกี่โมง แต่คุณควรจะมาถึงที่นัดหมายก่อนเวลานัด เพราะยังไงแล้วคุณก็ยังต้องรอให้ถึงคิวคุณอยู่ดี  อย่าเข้าใจผิดนะคะ  ฉันไม่ได้ตั้งใจจะหยาบคายเกี่ยวกับคนไทย เพราะตัวดิฉันเองเป็นลูกครึ่งไทยค่ะ อย่างเรื่องเวลาของคนไทยพวกเขาจะไม่ค่อยเข้มงวดอย่างชาวต่างชาติ เช่น เวลาบอกว่า ตอนเที่ยง (Noon) คนไทยจะเข้าใจว่า 15.00 น.