โรงเรียนเล็กๆ กับผลลัพธ์อันน่าทึ่ง

อยากรู้กันหรือเปล่าว่าทำไมโรงเรียนเล็กๆ ถึงสามารถสร้างผลลัพธ์อันน่าเหลือเชื่อในการเรียนของเด็กๆ ได้

โรงเรียนเล็กๆ ได้มีมากขึ้นทุกวันๆ และทั่วทั้งประเทศอังกฤษ ตั้งแต่รัฐบาลออกกฎให้ใครสามารถเปิดโรงเรียนก็ได้ โรงเรียนอนุบาลก็มีมากขึ้นทั่วทั้งประเทศ บางสถาบันมีการเรียนรู้ที่น่าสนใจกันเลยทีเดียว บริติช เออร์ลี่ เยียรส์ เซ็นเตอร์ (British Early Years Centre) ถือว่าเป็นโรงเรียนที่ไม่ใหญ่มากนัก และก็ช่างเป็นสิ่งที่น่ายินดีเหลือเกินที่ผู้คนเดี๋ยวนี้เริ่มเข้าใจความสำคัญของโรงเรียนเล็กๆ ที่สามารถสร้างผลลัพธ์อันน่าทึ่งให้กับเด็กๆ และผู้ปกครอง ข้างล่างนี้ก็คือเหตุผลว่า ทำไมโรงเรียนเล็กๆถึงเป็นตัวเลือกที่ควรพิจารณาให้ลูกๆ หลานๆ เข้ามาศึกษากันค่ะ
บรรยากาศที่สัมผัสถึงความเป็นครอบครัวเดียวกัน จากรายงานล่าสุดของ Ofsted ได้บอกว่า โรงเรียนเล็กๆ และบรรยากาศที่สัมผัสถึงความเป็นครอบครัวเดียวกันอย่างนี้สามารถสร้างผลลัพธ์ที่เหลือเชื่อให้กับเด็กๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านวิชาการและสังคมการเรียนรู้ในโรงเรียน กำไรสำหรับเด็กๆที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนที่เล็กกว่าคือพวกเขาสามารถที่จะได้รู้จักอาจารย์ผู้สอนหรือเพื่อนๆ ได้ดีกว่า และพวกเขายังสามารถช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้ดีกว่าด้วย ในโรงเรียนที่ใหญ่กว่า เด็กๆจะเข้าใจระบบการเรียนการสอนหรือความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ หรือเพื่อนนักเรียนด้วยกันได้ไม่ดีเท่าที่ควร แน่นอนว่าผลกระทบเช่นนี้ไม่ดีต่อนักเรียนเท่าไหร่นัก จากงานวิจัยของ Cotton ในหัวข้อ “New Small Learning Communities” ล่าสุดจาก Recent Literature กล่าวว่า
“เมื่อครูและนักเรียนสามารถสร้างความสัมพันธ์ทีดีต่อกัน บอกได้เลยว่าผลลัพธ์ที่ตามมาจะสร้างความสำเร็จที่น่าพึงพอใจเป็นแน่ อีกทั้งคุณครูสามารถที่ให้ความรู้กับนักเรียนทุกๆ คนได้ดีกว่าโรงเรียนใหญ่ๆ สามารถจะทำได้”
การแยกส่วนของครูและนักเรียน โรงเรียนเล็กๆ ส่วนมากก็จะมีแบ่งแยกครูและนักเรียนตามขนาด นั้นหมายถึงว่า เด็กแต่ละคนสามารถมีเวลาทำความเข้าใจกับสิ่งต่างๆ ได้มากกว่า เพราะอาจจะมีเด็กบางคนที่ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ดี แต่เพื่อให้ทันคนอื่นๆ จึงจำเป็นต้องทำเหมือนเข้าใจแล้ว คำคมเกี่ยวกับการศึกษาที่ Meier ได้กล่าวไว้ในงานวิจัยของเธอคือ “นี้แหละคือผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่จากสิ่งเล็กๆ”
“การสอนอยู่ในโรงเรียนเล็กๆ นั้นหมายถึง เราสามารถได้เรียนรู้และเข้าใจเด็กๆจากผลงานของพวกเขา รวมถึงวิธีหรือสิ่งที่พวกเขาคิด ความรู้เหล่านี้สามารถช่วยให้เราเข้าใจพวกเขาได้ดีกว่า โดยที่เราสามารถที่จะเข้มงวดกับพวกเขาได้โดยไม่ทำให้พวกเขารู้สึกขายหน้าหรือลดความอ่อนโยนในตัวพวกเขาลง”
คุณภาพของสื่อการเรียนการสอน จริงอยู่ที่โรงเรียนใหญ่ๆจะมีงบประมาณในการอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนให้กับเด็กๆ อย่างไรก็ตาม นั้นไม่ได้หมายความว่าโรงเรียนเล็กๆ ไม่สามารถหาอุปกรณ์ที่เหมือนกันมาสอนได้ อย่างโรงเรียนของเรา (BEYC) เราอาจจะไม่มีสระว่ายน้ำที่ใหญ่ก็จริง แต่เรามีสระว่ายน้ำที่เหมาะสมกับช่วงอายุของนักเรียนของเรา ที่สามารถช่วยพัฒนาศักยภาพในการว่ายน้ำของเด็กนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอีกมากมายที่โรงเรียนเล็กๆ สามารถอำนวยความสะดวกในเรียนการสอนไม่แพ้โรงเรียนใหญ่ๆ พร้อมทั้งคุณภาพที่ดีกว่าก็เป็นได้
ผลลัพธ์ที่ดีกว่า มีหลายๆงานวิจัยออกมายืนยันถึงการเรียนของเด็กๆ ที่จบจากสถานบันเล็กๆ เช่นงานวิจัยของ John Hylden (หน้า 23) ในหัวข้อเรื่อง The case for small schools ได้กล่าวถึงงานวิจัยหลายๆเรื่อง รวมถึง นักเรียนที่จบจากโรงเรียนเล็กๆ ซึ่งมีทั้งคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดีกว่า สามารถสร้างรายได้ทีสูงกว่านักเรียนที่จบจากโรงเรียนที่มีขนาดใหญ่กว่า
สำหรับผู้ที่สนใจท่านใจยังสงสัยอยู่ว่าโรงเรียนเล็กๆ สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่าได้อย่างไรหรือยังไม่เข้าใจแจ่มแจ้งก็สามารถเข้ามาเยี่ยมชมความสามารถของเด็กๆ ของเราได้ที่โรงเรียนของเรา หรือ www.beyc.co.th เด็กๆ ในห้องเรียนของเราส่วนใหญ่จะมีความสามารถที่ก้าวขั้นกว่าเด็กๆ ที่อายุรุ่นเดียวกันในประเทศอังกฤษ 1 ปี และจะเก่งกว่าเด็กนักเรียนในประเทศไทยที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนที่ใหญ่กว่า 2 ปี เชิญเข้ามาแวะชมกันได้ค่ะ 😉