พีแคน

ถั่วพีแคน (pecan nut) เป็นต้นไม้ดั้งเดิมในอเมริกาเหนือ ชื่อนี้มาจากภาษาอินเดียนแดง โดยถั่วพีแคนเนี่ย สามารถเอามาทานเล่นและทำขนมได้หลายหลาย แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกายของคนเราด้วยน่ะ เพราะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย โลมา ลินดา กล่าวว่าการรับประทานถั่วพีแคน สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็งได้ เนื่องจากในถั่วชนิดนี้จะมีสารต้านอนุมูลอิสระธรรมชาติที่มีคุณสมบัติลดการอักเสบในหลอดเลือดแดง  โดยนักวิจัยได้ศึกษาจากผู้ชายและผู้หญิงจำนวน 16 คน พบว่าการรับประทานถั่วพีแคนช่วยลดคอเลสเตอรอลไม่ดีในเลือด ที่เป็นปัจจัยก่อให้เกิดโรคหัวใจได้ถึง 3 เท่า นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการพัฒนาของโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจ เป็นต้น นอกจากนี้ประโยชน์ที่สำคัญ พีแคนเป็นหนึ่งในแหล่งอาหารที่สำคัญของกรดเอลลาจิก มีสารอาหารที่จำเป็นเช่น วิตามินอี ซีลีเนียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม แลไขมันไม่อิ่มตัวเชิงช้อนปริมาณที่พอเหมาะ    ดังนั้นควรบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะนะคะ ซึ่งปริมาณที่ควรทานประมาณ  5 เมล็ดหนัก 30 กรัม หรือจะทานผสมกับถั่วอื่นๆให้ได้อย่างน้อย 5 ครั้งต่อสัปดาห์ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้ถึงร้อยละ 30-50 สำหรับผู้ป่วยความดันโลหิตสูงแนะนำให้รับประทานเป็นประจำ

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ถั่วพีแคนถือว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพได้อีกอย่างหนึ่งนะคะ คุณประโยชน์มากมายหาซื้อติดบ้านเอาไว้ก็ไม่เสียหายนะคะ จะได้มีสุขภาพแข็งแรงกันถ้วนหน้าคะ

ขอบคุณแหล่งความรู้จาก www.siamrad.com และ www.thaihealth.or.th

Leave Your Reply

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>