การศึกษาอย่างชีวจิตเป็นอย่างไรกันนะ ?

การได้ค้นพบวิธีการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์   มันช่างเป็นรากฐานการศึกษาที่ดีเยี่ยมที่สุด เมื่อหลายๆปีมาก่อน การเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษาช่างมากมายล้นเหลือ แนวคิดการเรียนรู้ก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลา เราจึงต้องมองหาวิธีการสอนที่สร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการศึกษาต่างๆ เพื่อนำมาปรับใช้ให้เข้ากับยุคปัจจุบัน  และเราได้มีการปรึกษาหารือกันเรื่องนี้แล้ว ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่..

วันนี้ผมอยากจะให้ความสำคัญกับกิจกรรมการเรียนรู้ที่เด็กๆ เขาทำและมีความสุขกับมันมากที่สุด มันไม่ใช่แค่การเรียนรู้แต่มันคือกิจกรรมที่ดีอย่างหนึ่งที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างพ่อแม่และเด็กด้วย

ผมได้กล่าวถึงเรื่องนี้มาก่อนแล้วถึงความสำคัญของการสอนลูกๆปลูกต้นไม้ แต่อย่างว่า สุดท้ายแล้วเราก็ต้องทำอะไรสักอย่างเกี่ยวกับต้นไม้ของพวกเขาแล้วทำไม่เราไม่ลองสอนพวกเขาทำอาหาร นึกถึงตอนผมเป็นเด็กชอบการทำกับข้าว ทำเค้ก คุกกี้มาก แล้วแถมอยากจะเป็นเชฟอีกด้วยนะ แต่ก็ไม่ได้เก่งเทียบเท่ากับ Jamie Oliver หรอกครับ การทำอาหารเป็นศาสตร์หนึ่งที่สนุกมากนะครับ และแถมยังได้ฝึกความสามารถของลูกๆ อีกด้วย

ความสามารถในการคำนวณ

มันเป็นอะไรที่ชัดเจนมากที่เราต้องปรับใช้ความสามารถในด้านคณิตศาสตร์ในการทำอาหาร และนี้ก็เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถที่จะนำมาสอนลูกๆได้ เพื่อเมื่อเขาโตขึ้นแล้วเขาสามารถที่จะแยกแยะและรอบรู้มากขึ้น

ความสามารถในการชั่งน้ำหนัก

สำหรับเด็กในวัยเจริญเติบโต พื้นฐานการใช้ตาชั่งหรือการคำนวณน้ำหนักของส่วนผสมอาหาร ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเมื่อเด็กโตขึ้นเขาจะสามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเลขและน้ำหนัก

ความรู้เรื่องอัตราส่วน

เด็กๆในวัยเจริญเติบโตสามารถที่จะเรียนรู้การลดหรือเพิ่มส่วนผสมในแบบที่ไม่ซับซ้อนมาก ส่วนเด็กที่โตขึ้นมาหน่อยนึงก็จะสามารถเรียนรู้หรือรู้จักวิธีการคำนวณโดยใช้อัตราส่วนในการแยกส่วนผสมอาหาร

ความสามารถในการแบ่งประเภท

เด็กๆในวัยเจริญเติบโตจะสามารถแยกส่วนผสมอาหารใส่ถ้วยจาน  เช่น ประเภท ของเหลว ของแห้ง เนื้อ พืชผัก น้ำมัน และน้ำได้ ส่วนเด็กที่โตกว่าก็จะสามารถที่จะจัดเตรียมส่วนผสมอาหารเองได้ตามตำราอาหาร

ความสามารถในการประเมินค่า

ผู้ที่มีความสามารถในการทำอาหารต่างเคยเรียนรู้การทำอาหารด้วยการประเมินค่ากันทั้งนั้น การตีค่าว่าจะต้องผสมนมกับแป้งเท่าไหร่ หรือว่าจะต้องใส่เกลือปริมาณเท่าไหร่เพื่อเพิ่มรสชาติให้อาหาร ส่วนนี้ถือว่าเป็นส่วนที่ไม่ง่ายเลย แต่สำหรับเด็กที่เล็กกว่านี้ก็สามารถที่จะเรียนรู้และทำตามตำราได้

ความสามารถในการแก้ปัญหา

ในการทำอาหารกับเด็กๆมันสนุกก็จริง แต่อย่าลืมล่ะว่าสิ่งที่เราไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้เหมือนกัน การแก้ปัญหาด้วยกันนี้แหละคือทางออกที่ดีที่สุดแล้วครับ

ความสามารถในการเขียน

ลำดับเวลา

ความสามารถในการเขียนของเด็กๆ ทั่วไปสามารถที่จะพัฒนาผ่านกิจกรรมที่ทำด้วยกันแต่หัวใจหลักของการทำอาหารหรือความสามารถที่จะเข้าใจการจัดลำดับ จัดอยู่ในเรื่องเดียวกับการคำนวณ  เด็กๆ เรียนรู้เรื่องเวลา เช่น สิ่งไหนควรมาก่อน ลำดับถัดไป หรือสิ่งไหนควรทำเป็นขั้นตอนสุดท้าย ส่วนเด็กที่โตขึ้นกว่านี้หน่อยก็จะสามารถที่จะผสมผสานความสามารถเหล่านี้เข้าด้วยกันหรือรู้จักการใช้คำจำพวก เพราะว่า….  หรือ  ขณะที่.…

การปฏิบัติตามหลักสูตร

การปฏิบัติตามหลักสูตรสำหรับเด็กที่เพิ่งเรียนรู้ เป็นกิจกรรมที่ดีมากสำหรับพวกเขา แถบพวกเขายังจะได้เรียนรู้การใช้ภาษาเฉพาะอีกด้วย สำหรับน้องๆที่โตขึ้นกว่านี้ คุณพ่อคุณแม่อาจจะเริ่มสอนการเขียนหลักสูตรอาหารก็ได้จะเป็นกิจกรรมที่สนุกมากเลยทีเดียว

ความสามารถด้านการอ่าน

เด็กๆในวัยเจริญเติบโตสามารถเริ่มอ่านเป็นคำๆ ได้แล้ว แต่เราต้องเลือกสอน เพื่อให้การเรียนรู้ของเขามีประสิทธิภาพ ให้ความสำคํญกับการใช้คำกริยา และจากเป็นการดีไปกว่านี้ที่เราปล่อยให้เขาได้มีความสุขกับสิ่งที่เขาทำอยู่ไม่รู้ว่าเขากำลังเรียนรู้อยู่ ส่วนเด็กที่โตแล้วก็ให้เขาหัดอ่านด้วยตัวเองครับ

ความสามารถในด้านการเขียน

การลองเขียนรายการของที่จะไปซื้อด้วยกันกับลูกๆ ก็เป็นความคิดที่สร้างสรรค์นะ คุณสามารถที่จะช่วยลูกๆ ฝึกฝนความสามารถในการคำนวณ โดยให้เขาหัดคิดราคาของก่อนออกไปซื้ออีกด้วย!

พัฒนาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์

 ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ที่เด็กๆ สามารถเรียนรู้และพัฒนาในห้องครัวนั้นเปรียบเสมือนการเดินทางที่ไม่มีที่สิ้นสุด มันคือสวรรค์ของเด็กๆ เลยจริงๆ

ข้างล่างนี้จะเป็นการเรื่องราวที่เด็กๆ สามารถเรียนรู้

วัฎจักรของน้ำ

อาจจะเป็นการพูดคุยกันเรื่อง การเกิดขึ้น หรือ การเปลี่ยนแปลงของน้ำเมื่อน้ำเดือด

ปฏิกิริยาของเคมีและฟิสิกส์

การให้เขาได้ดูการทำอาหาร (ปฏิกิริยาเคมี) หรือการที่น้ำแปลงสภาพเป็นน้ำแข็ง (พลังงาน สสาร) อาจจะพูดคุยกันเรื่องการเปลี่ยนแปลงด้านพลังและสสาร และการที่ปฏิกิริยาเคมีที่ไม่สามารถแปลงสภาพ

การผสมสี

เป็นไปได้ยากที่จะไม่หยุดเหลียวแลอาหารที่มีสีสันสวยๆ ถึงแม้ว่าเราจะหาประโยชน์ได้น้อยจากสีเหล่านั้น แต่มันก็ดีที่เราได้เรียนรู้การผสมสี

การรับส่งความรู้สึก

มันไม่มีที่สิ้นสุดเลยในเรื่องการรับรู้ความรู้สึกไม่ว่าจะเป็นสิ่งของที่เราจะนำมาใช้ในการทำอาหาร เพราะการให้เด็กๆ ได้รับรู้กลิ่น และรสชาติของอาหารสามารถทำให้เขาเป็นคนที่ทำอาหารเก่งก็ได้นะ 😉

สุขลักษณะ

เด็กๆ สามารถเริ่มเรียนรู้การอยู่อย่างถูกหลักอนามัยส่วนเด็กๆที่โตขึ้นมาหน่อย เขาก็สามารถที่จะพูดคุยกันเรื่องการดูแลสุขภาพอนามัยของตัวเอง เพื่อเขาจะได้ประยุกต์ใช้สุขลักษณะที่ดีกับอาหารได้อย่างดีด้วย

การรีไซเคิล

อย่างที่รู้กันว่าทางโรงเรียนของเราให้ความสำคัญกับเรื่องการรีไซเคิลเป็นอย่างมาก การที่คุณพ่อคุณแม่นำความคิดนี้ไปปรับใช้หรือฝึกสอนลูกๆ ให้รู้จักคุณประโยชน์ของอาหาร ไม่กินทิ้งกินขว้าง หรือการนำกระดาษ เหล็ก หรือ วัสดุอุปกรณ์พลาสติกต่างๆ กลับมาใช้ใหม่

สร้างความสนุกสนาน

เล่นกับอาหาร !!? โค้ก หรือสารไบคาร์บอเนตในโซดาหรือน้ำส้มสายชู เครื่องครัวเหล่านี้สามารถนำมาสอนลูกในเรื่องการทดลองวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจได้ด้วย นี่แหละครับคือการเล่นกับอาหาร

โภชนาการ

เด็กๆ ไม่ได้กินจุกจิกโดยธรรมชาติ แต่ผมก็เคยเขียนบล็อกเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว คลิกที่นี่.. การที่พ่อแม่มีโอกาสได้ทำอาหารกับลูกๆ สามารถที่จะโน้มน้าวและควบคุมเรื่องอาหารการกินของลูกๆ ได้

ไอเดียการเรียนทำอาหารช่างมีมากมายล้นเหลือเกินจะพรรณนาเลยจริงๆ และการที่เด็กๆได้เรียนรู้ เกี่ยวกับเรื่องการทำอาหารมันก็ช่างเป็นความคิดที่ดีเยี่ยมมากเลยทีเดียวเพราะการทำอาหารค่อนข้างเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต สำหรับผู้ปกครองท่านไหนที่สนใจอยากจะเสนอความคิดดีๆ ก็อย่ารอช้า เขียนเข้ามาพูดคุยกันได้เลยครับ