ฉันตั้งครรภ์ได้ 6 สัปดาห์แล้ว เครียดและกังวลมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ความเครียดนี้จะมีผลกระทบถึงทารกในท้องหรือไม่ ? 

เป็นคำถามที่พบบ่อยมากค่ะ เรามาดูคำตอบกันเลย

Portrait of unhappy pregnant woman crying on couch

ถ้าหากว่าคุณกำลังตั้งครรภ์อยู่และรู้สึกเครียดและกังวล นั้นคือสัญญาณที่ดีที่ทั้งคุณและลูกที่จะสุขภาพที่แข็งแรง ความเครียดอย่างรุนแรงพบได้น้อยมากในผู้ที่ตั้งครรภ์เพราะมันสามารถส่งผลกระทบกับพัฒนาการของทารก  ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องปกติที่จะรู้สึกเครียดบ้างเป็นบางครั้ง เพราะนั้นจะทำให้คุณและทารกในท้องได้พบเจอวิธีการลดความเครียดลง

พวกเราทุกคนต่างเคยประสบกับสภาวะความเครียดในหลายๆ รูปแบบในชีวิตของเรา และร่างกายของเราก็ถูกสร้างมาเพื่อต่อสู้กับมันเช่นกัน หลังจากผ่านพ้นความเครียดเหล่านี้ไปแล้วฮอร์โมนที่ขึ้นๆลงๆ ของเราก็จะปรับตัวเข้าที่ และชีวิตของเราก็จะเปลี่ยนแปลงเข้าสู่โหมดที่พร้อมจะเป็นแม่คน

ชีวิตและเหตุการณ์ต่างๆก็จะยังคงดำเนินต่อไปขณะตั้งครรภ์ รวมไปถึงเรื่องราวที่ทำให้คุณเครียดก็เช่นกัน พยายามหาเพื่อนคุยถึงปัญหาของคุณเพื่อระบายความกังวลของคุณหรือกับพยาบาลของคุณก็ได้  การได้คุยแบบเปิดอกกับคนที่คุณไว้ใจได้ เพื่อให้เขาได้ช่วยคุณจัดการกับความเครียดของคุณ คือถ้าหากว่าคุณยังไม่ได้ฝากท้องก็สามารถไปปรึกษาหมอทั่วไปได้

เมื่อคุณรู้สึกดีขึ้น ไม่มีปัญหาใดให้ต้องๆเครียดเกี่ยวกับครรภ์ คุณอาจจะบอกเพื่อนๆหรือครอบครัวของคุณ ซึ่งจะทำให้คุณกลับมรู้สึกตื่นเต้นและมีความสุขกับการตั้งครรภ์อีกครั้ง

ภาพเหตุการณ์ต่างๆ อาจจะแตกต่างกันไปเวลาที่คุณเครียดเป็นเวลานาน หรือมีเหตุการณ์ที่ทำให้คุณเครียดมากกว่าเดิมเกิดขึ้น สภาพแวดล้อมเหล่านี้สามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคแทรกซ่อนได้ เช่น การคลอดก่อนกำหนด และทารกมีน้ำหนักตัวน้อย

ไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้คุณเครียด ตอนนี้เป็นเวลาที่ดีทีคุณต้องพูดถึงมัน หาวิธีจัดการกับมัน ถ้าหากว่าคุณปล่อยให้ตัวเองเครียดเป็นเวลาที่นานเกินไป มีความเป็นไปได้ที่ฮอร์โมนคอลติสซอลจะวิ่งไปสู่รก ซึ่งสามารถส่งผลกระทบถึงการพัฒนาของสมองของทารกได้

มีหลายกิจกรรมด้วยกันที่คุณสามารถทำได้ เพื่อให้ตัวเราเองได้ผ่อนคลายจากเรื่องราวต่างๆ เช่น การเล่นโยคะ ซึ่งสามารถช่วยคุณจัดการกับสถานการณ์ตึงเครียดได้ หรือปรึกษาพยาบาลที่คุณฝากท้องไว้เกี่ยวกับโยคะสำหรับผู้มีครรภ์มีใกล้บ้านของคุณ บทเรียนโยคะจะสอนเกี่ยวกับท่าโยคะต่างๆ ที่คุณสามารถทำได้ที่บ้าน  เมื่อเราได้เล่นโยคะเสร็จแล้วก็สามารถจบด้วยการนั่งสมาธิ ซึ่งสามารถทำให้ลดระดับฮอร์โมนคอลติสซอล

Pregnant-Yoga-500x302

หรือถ้าหากว่าคุณเป็นกังวลเกี่ยวกับหลายๆเรื่องอยู่ ทำอย่างไรก็ไม่ดีขึ้นซักที แพทย์ของคุณสามารถจัดแจงให้คุณพบกับผู้ให้คำปรึกษา (Counselor) โดยผู้ที่ให้คำปรึกษาจะช่วยให้คำแนะนำและแก้ปัญหาเกี่ยวกับความกังวลของคุณได้

คุณยังสามารถหากลุ่มที่สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาที่คล้ายคลึงกันได้ออนไลน์

อย่าลืมว่าครรภ์ของคุณอยู่ในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์  และระดับความเครียดที่สูงสามารถส่งผลกระทบต่อครรภ์ของคุณได้ แต่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

 

Source : ฺBabycentre.co.uk

Visit us: www.beyc.co.th

Leave Your Reply

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>