คุณพ่อคุณแม่จะไม่ปวดหัวอีกต่อไปเมื่อถึงเวลารับประทานของลูกๆ

little-girl-picky-eater

เมื่อตอนเด็กๆ แม่ของดิฉันก็จะต้องปวดหัวทุกครั้งที่ต้องทำให้ฉันรับประทานแต่ละอย่าง ไม่ใช่แค่อาหารที่มีประโยชน์เท่านั้น แม่ของดิฉันกังวลมาก กลัวว่าดิฉันจะไม่รับประทานอะไรเลย ซึ่งอาจทำให้ร่างกายดิฉันอ่อนแอได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่ากังวลมากแต่ดิฉันอยากบอกให้คุณรู้ว่า ไม่ใช้แค่คุณคนเดียวที่เป็นห่วงในเรื่องนี้ เด็กๆ มักจะจู้จี้จุกจิกในเรื่องการกิน ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เด็กเล็กมักจะรับรสชาติหรือกลิ่นของอาหารได้ดีกว่าผู้ใหญ่เพราะฉะนั้นบางครั้งก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมพวกเขาถึงไม่อยากรับประทาน แต่วันนี้เรามีเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ มาฝากคุณพ่อคุณแม่ได้ลองนำเอาไปปรับใช้กับลูกๆ เพื่อให้พวกเขารับประทานอาหารได้เยอะขึ้นแล้วค่ะ

  1. ทำความเข้าใจก่อนค่ะว่า เรื่องนี้เป็น “เรื่องที่ปกติมาก” เกิดขึ้นกับเด็กๆ หลายคน พวกเขาจะเลือกรับประทานอาหารเพียงไม่กี่อย่าง และเมื่อพวกเขาคุ้นเคยกับอาหารที่พวกเขาเคยรับประทานแล้ว พวกเขาก็จะเริ่มกลัวที่จะรับประทานอาหารที่เขาไม่เคยลองมาก่อน  และก็จะรับประทานแต่สิ่งที่เขารู้จักดีที่สุด แต่เป็นแค่ช่วงเวลาหนึ่งค่ะ คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องคิดมากนะคะ ทางที่ดีก็ให้พวกเขาคุ้นเคยกับอาหารที่มีประโยชน์จะดีกว่า (มันเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่พวกเขาเลือกรับประทานแต่อาหารที่ดีต่อสุขภาพ)
  2. “ไม่ควรหงุดหงิด” พยายามไม่แสดงออกถึงความเหนื่อยล้าหรือพยายามที่จะให้พวกเขากินในขณะรับประทานอาหาร ทำให้เหมือนว่ามันไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่สำหรับพวกเรา ยิ่งถ้าคุณแสดงออกถึงความกังวลเกี่ยวกับการเลือกกินของลูกๆ พวกเขาก็จะยิ่งคิดว่าพวกเขากำลังทำนั้นผิด แน่นอนว่าคุณไม่อยากให้ลูกๆ ต้องเป็นกังวลเกี่ยวกับอาหารที่พวกเขากำลังกินอยู่
  3. “ทำให้พวกเขาอยากกินเยอะๆ” การออกกำลังกายอาจจะเป็นตัวกระตุ้นความอยากกินให้กับพวกเขาได้ แน่นอนว่าเมื่อเขาออกไปวิ่งเล่น เสียเหงื่อ พวกเขาก็จะหิว ซึ่งจะทำให้พวกเขารับประทานได้เยอะขึ้น
  4. “เป็นตัวอย่างในการกินที่ดี” เป็นหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้ง่ายที่สุด คือ การให้พวกเขาได้เห็นสิ่งที่คุณกำลังกิน กินให้เขาดู หรืออาจจะเล่นเกมไปด้วยกับพวกเขาในขณะกำลังกิน
  5. “ให้คำชมเชยกับลูก” ถึงแม้ว่าเขาจะกินได้น้อยก็จริง ถ้าเราให้อยากเขากินได้เยอะขึ้น เราก็ชมเขาหน่อย เพื่อให้เขาภูมิใจว่าเขากำลังทำสิ่งที่ดี (แต่ก็ไม่ควรพยายามบังคับให้เขากินอาหารที่เขาไม่ชอบ) เพราะคุณไม่อยากให้เขาได้ต้องรู้สึกไม่ดีกับอาหารแน่นอน
  6. “พยายามอย่าติดสินบนเขา” มันเป็นเรื่องที่ง่ายมากที่คุณจะเอาไอศกรีมมาหลอกล่อเขา นั้นจะทำให้เขามองอาหารที่มีประโยชน์ในด้านลบ และอาหารที่ไม่มีประโยชน์เป็นสิ่งที่ดี พยายามให้คำชมเขาจะดีกว่าค่ะ
  7. “ให้เวลาอย่างจำกัด” แน่นอนว่าคุณไม่อยากให้เวลาอาหาร เป็นเรื่องที่น่าเบื่อสำหรับลูกๆ จับเวลาขณะที่ให้เขากินข้าว และเมื่อเวลาใกล้จะหมด กระตุ้นให้เขารับประทานอีกนิด ก่อนเวลาจะหมด แล้วถึงจะให้เขาไปเล่นได้ แต่คุณไม่จำเป็นต้องบังคับเขาอย่างเคร่งครัด พยายามรับประทานไปพร้อมกับเขา และให้คำชมไปด้วยคุยเกี่ยวรสชาติที่แสนเอร็ดอร่อยของอาหารไปด้วย
  8. “แบ่งอาหารเป็นสัดส่วน” ไม่ควรให้เขารับประทานเยอะจนเกินไปในแต่ละมื้อ เพื่อให้เขาได้มีเป้าหมายที่ต้องทำให้ประสบความเร็จ การให้ในปริมาณที่เยอะจนเกินไปจะทำให้เขาไม่อยากที่จะรับประทานเลยก็ได้
  9. “การพาลูกไปช็อปปิ้ง” ให้พวกเขาได้เลือกอาหารที่พวกเขาชอบ (พร้อมคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ) ถ้าพวกเขาได้เลือกเอง เขาก็จะกินได้เยอะ ถ้าหากว่าคุณทำอาหารอร่อยด้วยนะคะ :P สู้ๆ ค่ะ เป็นเคล็ดลับที่เราสามารถใช้ได้ทุกวันค่ะ

Veggie-1

British Early Years Centre is an International Kindergarten in Bangkok.

Leave Your Reply

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>