p170gs8t5m7rdi2vj036o9pm3

อโวคาโด คือ ผลไม้ที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ที่คุณคาดไม่ถึง

มันก็จริงอยู่ที่ว่า อโวคาโดเป็น ผลไม้ที่มีแคลอรีและไขมันค่อนข้างสูง (138 แคลอรีและมีไขมัน 14.1 กรัมในปริมาณครึ่งลูกของอโวคาโดขนาดปกติ)แต่อโวคาโดก็จัดเป็นหนึ่งในอาหารที่ดีที่สุดที่เราควรจะรับประทาน เต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหารที่สามารถหล่อเลี้ยงหัวใจของเราได้เช่นกัน เรามาดูคุณประโยชน์ทั้ง 5 อย่างของอโวคาโดกันเลยค่ะ

  1. แคโรทีนอยด์ รงควัตถุที่พบในอโวคาโด (carotenoids)

อโวคาโดเป็นผลไม้ที่เต็มไปด้วยลีเตียน แคโรทีนอยด์จะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระและช่วยป้องกันโรคต่างๆเกี่ยวกับตา แค่นี้ยังไม่พอ อโวคาโดยังประกอบไปด้วยแซนทีน  (carotenoids zeaxanthin), แอลฟา-แคโรทีน (alpha-carotene) เบตา-แคโรทีน (beta-carotene) โทโคฟีรอล (tocopherol) วิตามินอีที่เรารู้จักกันนั้นเอง

แต่อโวคาโดไม่ได้แค่เต็มไปด้วยแคโรทีนอยด์เท่านั้น แต่ดอโวคาโดยังมีส่วนช่วยให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารต่างๆจากอาหารอื่นๆอีกด้วย แคโรทีนอยด์คือสารพวกที่ชอบน้ำมัน (Lipophilic) ฉะนั้นการได้รับประทานผักและผลไม้ที่ประกอบไปด้วยรงควัตถุหรือแคโรทีนอยด์ ควบคู่กันไปกับอโวคาโดที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสามารถช่วยให้ร่างกายของคุณได้ดูดซึมสารแคโรทีนอยด์แยอะขึ้น วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะทำได้คืออโวคาโดหั่นเป็นชิ้นๆและทำเป็นสลัดผักรวม

Lunch-Arugula-Salad-with-Avocado

  1. อโวคาโดสามารถช่วยในการลดน้ำหนัก

อโวคาโดครึ่งลูกประกอบไปด้วยไฟเบอร์ (Fibre) 3.4 กรัม และเนื้อผลไม้และน้ำผลไม้เข้าด้วยกัน เหล่านี้คือสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายของเราเพื่อความสมดุลของระบบย่อยอาหาร ไม่เฉพาะแค่นั้น เนื้อผลไม้ยังสามารถช่วยละลายคาร์โบไฮเดรดในร่างกายของเรา และทำให้เราไม่รู้สึกหิว

อโวคาโดประกอบไปด้วยกรดโอเลอิก (Oleic Acid) เป็นไขมันที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาตอบสนองต่อสมองที่ทำให้เรารู้สึกว่าอิ่ม  เป็นไขมันที่ไม่อิ่มตัวที่มีประโยชน์กว่านี้คือกรดโอเลอิกที่จะทำให้เรารู้สึกอิ่มแปล้ กรดโอเลอิกนี้เองที่ทำให้เรารู้สึกอิ่มแปล้ไปเลยและยังมีประโยชน์กว่าอาหารสำเร็จรูป

  1. อโวคาโดสามารถคงความสมดุลน้ำตาลในเลือดAvocado-wrapped.jpg

เต็มไปด้วยสารอาหาร ครีมมี่  และเต็มไปด้วยไขมันที่สามารถละลายได้ อโวคาโดสามารถชะลอการย่อยอาหารและช่วยลดน้ำตาลในเลือดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากรับประทานอาหาร สารอาหารที่มีอยู่ในไขมันที่มีประโยชน์สามารถละลายสารอินซูลิน ซึ่งสามารถละลายน้ำตาลในเลือดได้ตลอด ลองทำแซนวิสโดยการใส่อดโวคาโดบดแทนการใส่มายองเนส หรือทาลงบนขนมปังแทนการใช้เนย และเพื่อไม่ให้อาโวคาโดที่เหลือใช้เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล เราก็สามารถห่อไว้กับพลาสติกห่ออาหารได้ค่ะ

 

  1. อโวคาโดมีส่วนช่วยดูแลลูกในท้องของเรา และรวมไปถึงหัวใจของเราอีกด้วย

อโวคาโดถ้วยเดียวมีสารอาหารเกือบเท่ากับสารอาหารโฟเลต (Folate) ที่ร่างกายของเราทุกคนต้องการต่อวัน คือวิตามินที่สามารถป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาเกี่ยวกับครรภ์ ถ้าหากว่าคุณกำลังตั้งครรภ์อยู่ หรือแพลนไว้อยู่ อโวคาโดสามารถช่วยเสริมสร้างและดูแลลูกในท้อง

สารโฟเลตสามารถลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจและหัวใจวายได้ถ้าหากว่าร่างกายของเราได้รับสารโฟเลตอย่างเต็มที่ สมาชิกในครอบครัวของคุณเคยมีประวัติเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจบ้างหรือเปล่าค่ะ คุณมีความเสี่ยงที่จะประสบกับโรคหัวใจหรือเปล่า (เช่น น้ำหนักเกิน หรือ เป็นคนที่สูบบุหรี่จัด) อย่างไรก็ตาม อโวคาโดสามารถช่ายลดความเสี่ยงเหล่านั้นลำรักษาหัวใจของคุณให้แข็งแรงได้

  1. อโวคาโดช่วยลดคลอเรสเตอรอล

เช่นเดียวกันกับการได้รับความรู้สึกเติมเต็ม  กรดโอเลอิกในอโวคาโดสามารถช่วยลดระดับปริมาณคลเรสเตอรอลได้ ในงานวิจัยงานหนึ่งกล่าวไว้ว่า ผู้ที่รับประทานอโวคาโดมีแนวโน้วที่คลอเรสเตอรอลลดลง รวมไปถึง LDL คลอเรสเตอรอลซึ่งเป็นคลอเรสเตอรอลที่ร่างกายของเราไม่ต้องการ และระดับ HDL คลอเรสเตอรอลซึ่งเป็นคลอเรสเตอรอลที่ดีเพิ่มขึ้น 11 เปอร์เซ็น

คลอเรสเตอรอลสูง เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดที่ทำให้เราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ  การให้รับคลอเรสเตอรอลในปริมาณที่เหมาะสมจากอโวคาโดสามารถช่วยรักษาให้หัวใจของเราแข็งแรง เพราะว่าปริมาณคลอเรสเตอรอลจะมาควบคู่กันกับสารโฟเลต

Springdinnerparty113

ข้อมูลอ้างอิง: http://www.besthealthmag.ca

Visit us: www.beyc.co.th

 

 

Leave Your Reply

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>