lateral-versus-supine

การนอนหงายขณะตั้งครรภ์จะไม่มีอันตรายใดๆ ในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ (ช่วง 3 เดือนแรก) แต่ในช่วงหลังๆ มดลูกของคุณจะหนักขึ้น ฉะนั้นการได้นอนในท่าอื่นจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น

เมื่อคุณนอนหงาย น้ำหนักของมดลูกของคุณจะกดทับเส้นเลือดหลักและไหลกลับไปสู่หัวใจจากส่วนล่างของร่างกาย การนอนหงายนานเกินไปสามารถทำให้คุณรู้สึกวิงเวียนศีรษะได้ มันสามารถส่งผลกระทบไปถึงการไหลเวียนของเลือดและธาตุอาหารในมดลูกและพัฒนาการของทารก

ถ้าหากว่าคุณมีโรคประจำตัวเช่น ความดันสูง หรือ เบาหวาน จะมีผลกระทบเกี่ยวกับการรับออกซิเจนและธาตุอาหารของทารก

สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้คือ การนอนตะแคงข้าง หรือการนั่งพิงกับหมอนหรือโซฟา ถ้าหากว่าคุณนอนตะแคงข้าง ควรวางหมอนให้หนุนหลังหรือออดไว้ข้างหน้า การแนบหมอนไว้ระหว่างขาสามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้นด้วย

ไม่ต้องตกใจถ้าหากว่าคุณนอนหลับในท่านอนตะแคงข้าง แต่ตื่นนอนมาในท่านอนหงาย มันเป็นเรื่องปกติ ไม่มีผลกระทบใดๆ ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพทารก ถ้าหากคุณรู้สึกตัวในช่วงนอนหลับก็สามารถเปลี่ยนมาเป็นท่านอนตะแคงข้างได้

 

Visit us:  www.beyc.co.th

Resource: www.babycentre.co.uk

 

Leave Your Reply

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>